Nguyễn Gia Trí sinh năm 1908 tại Hà Tây. Ông được xem là họa sĩ có công rất lớn trong việc đưa kỹ thuật sơn ta truyền thống vào trong việc sáng tác tranh nghệ thuật của Việt Nam. Có thể nói, Nguyễn Gia Trí và là người dẫn đầu thời kỳ cực thịnh của sơn mài những năm 1938 – 1944. Và tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí là đỉnh cao của hội họa Việt Nam thời bấy giờ. Những bức tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí được vẽ chi tiết, vừa thực, vừa lung linh huyền ảo, ẩn hiện giữa các lớp sơn. Chủ đề chính trong tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí là phụ nữ và phong cảnh, đồng thời có phong cách xây dựng bố cục tranh theo hình thức bình phong, bố trí các hình tượng trên nhiều tấm rời nhau rồi ghép lại. Nói đến bức tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí, danh họa tranh sơn dầu Tô Ngọc Vân nhận xét: “Đến cuộc thí nghiệm của Nguyễn Gia Trí, lối sơn ta không còn là một mỹ nghệ nữa. Ở óc, ở tâm hồn người làm ra nó đã được nâng lên mỹ thuật thượng đẳng”. Nhà nghiên cứu Thái Bá Vân cho rằng, với nửa thế kỷ hội
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa có ý kiến chỉ đạo về việc Việt Nam tham gia xây dựng hồ sơ đa quốc gia Nghề Sơn mài truyền thống đệ trình UNESCO xét ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Phó Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan tham gia, hợp tác với Hàn Quốc và các nước có di sản văn hóa phi vật thể Nghề Sơn mài truyền thống xây dựng hồ sơ đa quốc gia, trình Thủ tướng Chính phủ cho phép đệ trình UNESCO để được xét ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Sơn mài Việt Nam giống với sơn mài các nước ở tính trang trí, tính ứng dụng, phục vụ đời sống sinh hoạt và tín ngưỡng của con người. Họa sĩ Phan Cẩm Thượng vẽ tranh sơn mài. Ảnh Nguyễn Anh Tuấn Từ nửa đầu thế kỷ XX, sơn mài truyền thống Việt Nam còn có thêm một giá trị mới. Đó là đưa chất liệu sơn ta cổ truyền thành chất liệu của hội họa bằng sự ra đời của tranh sơn mài trên nền tảng kỹ
Bức tranh sơn mài đầu tiên mà Tranh Đẹp Việt Nam muốn giới thiệu tới các bạn đó là bức DỌC MÙNG của họa sỹ Nguyễn Gia Trí . Dọc mùng (tên gọi chính xác là Phong cảnh) là bức tranh sơn mài khổ lớn trình bày theo kiểu bình phong của họa sĩ Nguyễn Gia Trí. Bức tranh thực chất gồm hai mặt, mặt trước là tranh Phong cảnh còn mặt sau là tranh Thiếu nữ trong vườn. Bức tranh được giới chuyên môn cũng như giới sưu tập đánh giá là Bức tranh sơn mài đẹp nhất Việt Nam. Hiện nay, bức tranh được đặt trang trọng tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. (Những bức tranh sơn mài nổi tiếng) Phong cảnh Thiếu nữ trong vườn Tác giả Nguyễn Gia Trí Thời gian 1939 Chất liệu Sơn mài Kích thước 160 cm × 400 cm cm Địa điểm Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam Miêu tả bức tranh (Những bức tranh sơn mài nổi tiếng) Bức tranh là một bộ bình phong gồm 8 tấm gỗ ghép lại. Với sơn son, sơn then, vàng, bạc, vỏ trứng và sơn cánh gián họa sĩ đã tạo cho Dọc mùng một vẻ đẹp lộng lẫy, có chiều sâu
Nhận xét
Đăng nhận xét