Tranh Sơn Mài nét đẹp tâm hồn người Việt.

Tranh Sơn Mài nét đẹp tâm hồn người việt.
Gọi là Tranh Sơn Mài vì nhất định phải “mài” ra mới thấy hiệu quả. Tranh sơn mài Việt Nam khác với các Tranh của Trung Quốc ở điểm này, mang tính độc đáo, tính dân tộc của Việt Nam. Càng không giống cách vẽ Sơn dầu ở các nước Tây Âu khác.
Tranh Sơn Mài sử dụng các vật liệu màu truyền thống của nghề sơn như sơn then, sơn cánh gián làm chất kết dính; cùng các loại son, bạc thếp, vàng thếp, vỏ trai … vẽ trên nền vóc màu đen. Đầu thập niên 1930, những họa sĩ Việt Nam đầu tiên học tại trường Mỹ thuật Đông Dương đã tìm tòi phát hiện thêm các vật liệu màu khác như vỏ trứng, ốc, cật tre … và đặc biệt đưa kỹ thuật “mài” vào tạo nên kỹ thuật sơn mài độc đáo để sáng tác những bức Tranh Sơn Mài thực sự. Thuật ngữ Sơn mài và Tranh sơn mài cũng xuất hiện từ đó.
Tranh có thể được vẽ rồi “mài” nhiều lần tới khi đạt hiệu quả mà người họa sĩ mong muốn, và sau cùng là đánh bóng tranh
Tranh Sơn Mài truyền thống của Việt Nam là một loại hình hội họa “độc nhất vô nhị” trên thế giới vì nó có những điểm “ngược đời” sau:
1. Nét độc đáo thứ nhất, những loại tranh vẽ khác, khi muốn cho sơn mau khô thì người ta sẽ dùng quạt thổi tranh hoặc có thể phơi nắng. Nhưng với Tranh Sơn Mài thì hoàn toàn ngược lại, muốn lớp sơn vừa vẽ khô, thì tranh phải ủ trong tủ ủ kín gió và thổi nhiều nước vào tủ ủ để tạo ra độ ẩm cao thì tranh sơn mài sẽ mau khô hơn.
2. Nét độc đáo thứ hai của Tranh Sơn Mài là muốn nhìn thấy Tranh, lại phải mài mòn những lớp sơn phủ phía trên mới thấy hình vẽ trên bức tranh, còn những loại tranh vẽ khác thì hình vẽ sẽ được nhìn thấy ngay sau khi kết thúc những nét vẽ của người họa sĩ.

Sản phẩm Tranh Sơn Mài phải trải qua quá trình 25 công đoạn, mỗi công đoạn đòi hỏi một nghệ thuật riêng tỉ mỉ và công phu. Thời gian hoàn thành một bức Tranh Sơn Mài tối thiểu là khoảng 3 đến 6 tháng, có những bức tranh sơn mài phải lên tới hàng nhiều năm trời mới hoàn tất. Ngoài ra, Tranh Sơn Mài có rất nhiều phương pháp thể hiện như: sơn mài sơn lộng, sơn mài vẽ mỏng, sơn mài khoét trũng, sơn mài đắp nổi, sơn mài cẩn trứng, sơn mài cẩn xà cừ, cẩn ốc,… làm cho phong phú về hình thức và thể loại tranh
Nét riêng về Tranh sơn mài Việt Nam là đặc sắc, nghệ thuật truyền thống độc đáo; có người còn đề cao sơn mài là  “quốc hồn quốc túy”. Thế giới quan tâm tới hội họa Việt Nam chính là Sơn mài; có màu sơn lộng lẫy, khi vẽ nhiều mài ra vô số chất huyền bí, sâu thẳm, kỳ thú mà những loại tranh khác không sao có được.
Hầu hết họa sĩ cũng đồng ý rằng: kỹ thuật vẽ Sơn mài khó và có tính ngẫu nhiên nên nhiều khi các họa sĩ dày dặn kinh nghiệm cũng bất ngờ trước một hiệu quả đạt được sau khi mài tranh.
Nguồn :Internet

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những bức tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí

Những bức tranh sơn mài nổi tiếng

Tranh sơn mài hoa sen trắng