3 bước cơ bản học vẽ tranh sơn mài

Tranh sơn mài là một trong những loại tranh phổ biến riêng có ở Việt Nam, sử dụng chất liệu sơn mài như sơn then, cánh gián làm chất kết dính, cùng các loại son,bạc thếp, vàng thếp, vỏ trai, v.v. vẽ trên nền vóc màu đen nhằm biểu đạt những ý nghĩa nghệ thuật. Hiện nay, có rất nhiều lứa tuổi khác nhau học vẽ tranh sơn mài.
 
Tranh sơn mài
 
Tranh sơn mài
 Tranh sơn mài khác với những loại tranh khác bởi vì tranh sơn mài có nhiều điểm ngược đời. Nếu người vẽ muốn lớp sơn vừa vẽ khô, tranh phải được ủ trong tủ ủ kín gió và có độ ẩm cao. Đặc biệt, muốn nhìn thấy tranh lại phải mài mòn đi mới thấy hình. Cách vẽ tranh sơn mài khó, và có tính ngẫu nhiên, nên không ít người học vẽ tranh sơn mài mãi nhưng không thành công.
 Hiểu được vấn đề này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn 3 bước cơ bản học vẽ tranh sơn mài đẹp và hiệu quả:
 1. Bó hom vóc, (bó đồ vật cần sơn)
 Cách bó hom vóc được tiến hành như sau: dùng đất phù sa trộn sơn ta giã nhuyễn cùng giấy bản rồi hom, chít các vết rạn nứt của tấm gỗ. Mỗi lớp sơn lại lót một lớp giấy  sau đó còn phải đục mộng mang cá để cài và gắn sơn cho các nẹp gỗ ngang ở sau tấm ván gỗ chống vết rạn xé dọc tấm vải. Sau đó để gỗ khô kiệt mới hom sơn kín cả mặt trước, mặt sau. Bó hom vóc giúp bảo vệ tấm vóc không thể thấm nước, không bị mối mọt, không phụ thuộc môi trường làm gỗ co ngót. Xử lý tấm vóc càng kỹ, càng kéo dài tuổi thọ cho đồ vật cần sơn, mỗi tác phẩm sơn mài có tuổi thọ 300-400 năm.
 2. Trang trí
 Khi có được tấm vóc nói trên (hoặc các mô hình chạm khác bình hoa, các bộ đồ khác), người chế các món đồ phải làm các công đoạn gắn, dán các chất liệu tạo màu cho tác phẩm trước tiên như: vỏ trứng, mảnh xà cừ, vàng, bạc...sau đó phủ sơn rồi lại mài phẳng, tiếp đến dùng màu.
 Với kỹ thuật sơn phủ tượng và đồ nội thất như: hương án , hoành phi, câu đối... người thợ phải làm trong phòng kín và quây màn xung quanh để tránh gió thổi các nguyên liệu: quỳ vàng, quỳ bạc, tránh bụi bám vào nước sơn còn ướt.
 3. Mài và đánh bóng
 Vì dầu bóng đã pha màu để vẽ nên độ bóng chìm trong cốt màu tạo thành độ sâu thẳm của tranh, do đó sau mỗi lần vẽ phải mài. Người xưa sử dụng lá chuối khô làm giấy nháp. Đến nay, nguyên tắc đánh bóng tranh lần cuối chưa có gì thay thế phương pháp thủ công vì loại tranh này không được phép phủ dầu bóng. Đó chính là điểm độc đáo của tranh sơn mài.
 Trên đây là 3 bản cơ bản học vẽ tranh sơn mài để các bạn có thể tham khảo. Các bạn cũng cần lưu ý là, một bức tranh sơn mài có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào công đoạn mài và đánh bóng. Do đó, các bạn cần thực hiện cẩn thận và chính xác.
Sưu tầm Internet
Chúng tôi chuyên cung cấp các loại Sơn mài cao cấptranh sơn màisơn mài đảm bảo chất lượng cũng như uy tín đối với mọi khách hàng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những bức tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí

Chính thức khởi động hành trình đưa sơn mài thành di sản thế giới

Những bức tranh sơn mài nổi tiếng