Hoàng Sơn: Qua sơn mài, nghệ thuật VN được chú ý

Tác phẩm sơn mài
Tác phẩm sơn mài "Vô đề" của hoạ sĩ Đào Minh Tri.
Anh gặp khó khăn gì khi lần đầu dạy sơn mài ở nước ngoài?
- Các cụ nhà ta vẫn nói “vạn sự khởi đầu nan”. Ban đầu, chúng tôi tưởng chừng không thể thực hiện được do sơn ủ không khô. Nhưng sau đó mọi việc đã thuận buồm xuôi gió. Các sinh viên học sơn mài rất say sưa, tiếp thêm lửa nhiệt tình cho chúng tôi. Để giúp họ hiểu sâu hơn, tôi và đồng nghiệp mang theo những tài liệu giới thiệu về nghề sơn mài truyền thống, từ chất liệu, như sơn ta ở các đình chùa, tượng Phật cho đến quy trình làm vóc và làm tranh sơn mài hiện đại. Mặc dù thời gian giảng dạy rất ngắn, lớp học này đã thu được kết quả khá tốt và không ít sinh viên đã có được những tác phẩm đầu tay.
- Anh nghĩ sao khi có người lo lắng việc "truyền bá" sơn mài sẽ làm chúng ta mất đi chất liệu truyền thống đặc trưng?
- Tôi nghĩ, truyền thống là một cái khó mất, bởi có được truyền thống đâu có dễ. Cảm nhận nghệ thuật cũng như chất liệu chứa đựng tâm hồn riêng mỗi người và mỗi dân tộc là hoàn toàn khác biệt. Tuy chúng tôi có truyền đạt cho họ những kỹ thuật sơn mài nhưng cách cảm nhận của họ đối với chất liệu này rất khác. Hơn nữa, sơn ta cũng khó có thể công nghiệp hoá như sơn dầu mà đưa vào sản xuất hàng loạt. Song, tôi nghĩ, đã đến lúc sơn mài cũng phải mang tính toàn cầu, vì đó là xu hướng chung của thế giới.
- Chuyến đi nước ngoài này để lại cho anh ấn tượng gì?
- Đấy là cách học đúng kiểu của trường nghệ thuật. Hoàn toàn tự do. Sinh viên học những môn cơ bản chỉ trong năm đầu, đến năm sau đó thì họ chỉ đăng ký học những lĩnh vực mình quan tâm. Các giáo sư chỉ có vai trò là người hướng dẫn kỹ thuật, giúp sinh viên thực hiện các ý tưởng của mình. Sinh viên mỗi năm có 2 tuần đi thực tập ở nước ngoài, hoặc tham gia hội thảo, trại sáng tác liên kết với các nước để tạo cơ hội mở rộng tầm nhìn.
- Anh có dự định gì khi về nước?
- Vẫn chuyện sơn mài thôi. Chúng tôi tiếp tục làm sơn mài, về phía trường ở Thụy Điển, họ sẽ mở triển lãm toàn bộ những bài tập sơn mài trong tháng 7 này. Tháng 11 tới, trường Umea (Thụy Điển) sẽ đưa 4 sinh viên sang Việt Nam để học thêm khoá kỹ thuật sơn mài nâng cao. Phải nói từ sơn mài, nghệ thuật Việt Nam đã được họ thực sự quan tâm, chú ý.
Chúng tôi chuyên cung cấp các loại Sơn mài cao cấptranh sơn màisơn mài đảm bảo chất lượng cũng như uy tín đối với mọi khách hàng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những bức tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí

Những bức tranh sơn mài nổi tiếng

Tranh sơn mài hoa sen trắng