Đề nghị công nhận tranh của Nguyễn Gia Trí là bảo vật quốc gia

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Ðỗ Quốc Việt (phó giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật VN) cho biết bảo tàng đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận bức sơn mài này là bảo vật quốc gia.
Bức sơn mài quý giá này đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật VN cùng nhiều tác phẩm khác trong triển lãm về các họa sĩ được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước năm 2012 (diễn ra từ ngày 29-7 đến 5-8 tại Bảo tàng Mỹ thuật VN, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).
Tuy nhiên, bức sơn mài của Nguyễn Gia Trí không treo chung trong phòng triển lãm. Lý do, theo ông Ðỗ Quốc Việt, việc không đưa vào trưng bày chung chủ yếu do vấn đề an ninh của tác phẩm. Tác phẩm được đề xuất công nhận bảo vật quốc gia đã được cố định và bảo quản cẩn thận tại tầng 2 khu trưng bày mỹ thuật hiện đại của bảo tàng. Ban tổ chức đã làm một bản hướng dẫn dành cho khách tham quan gian triển lãm khi muốn xem tranh của Nguyễn Gia Trí.
Dự kiến trong năm 2013, Bảo tàng Mỹ thuật VN sẽ phối hợp với một số nhà sưu tầm tư nhân tổ chức triển lãm chuyên đề về các tác phẩm của Nguyễn Gia Trí. Ngoài ra, sẽ có thêm triển lãm của những danh họa nổi tiếng như Tô Ngọc Vân, Bùi Xuân Phái, Trần Văn Cẩn.
Ngoài các tác phẩm của Nguyễn Gia Trí, để tổ chức triển lãm này ban tổ chức còn phải mượn thêm tác phẩm của gia đình các tác giả. Rất nhiều tác phẩm quý của các thế hệ họa sĩ VN hiện đang được gia đình lưu giữ hoặc rơi vào tay các nhà sưu tập tư nhân. Việc mua lại các tác phẩm này gặp rất nhiều khó khăn, chủ yếu do vấn đề giá cả thị trường của các tác phẩm.
Theo ông Ðỗ Quốc Việt, trong năm 2012 Bảo tàng Mỹ thuật VN đã cố gắng tìm mua các tác phẩm từ gia đình và nhà sưu tập khu vực phía Nam. Trong năm 2013, bảo tàng sẽ tiếp tục tìm mua các tác phẩm ở khu vực miền Trung, Tây nguyên. "Ngoài các tác giả lớn, chúng tôi cũng đang cố gắng mua tranh của những tác giả trẻ, những người có tác phẩm xuất sắc đánh dấu sự chuyển biến của nền mỹ thuật hiện đại VN".
Triển lãm các tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh của các tác giả được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước giới thiệu 39 tác phẩm, cụm tác phẩm tiêu biểu ở các thể loại sơn dầu, sơn mài, gốm, sơn khắc, tác phẩm điêu khắc của 19 tác giả như: nhà điêu khắc Nguyễn Phú Cường, họa sĩ Trần Hữu Chất, họa sĩ Nguyễn Nghĩa Duyện, cố họa sĩ Xu Man...
Ðây cũng là lần đầu tiên công chúng được thưởng thức những tác phẩm gắn liền với một giai đoạn nhiều biến cố của dân tộc. Ngoài khía cạnh nghệ thuật, những tác phẩm này ít nhiều còn có giá trị tuyên truyền hoặc đánh dấu một khoảnh khắc lịch sử nhất định.
Ðó là tác phẩm Bác Hồ đi chiến dịch của Nguyễn Nghĩa Duyện, Ngã ba Ðồng Lộc của Lê Huy Hòa, Dòng sữa mẹ của Phạm Hồng, Vót chông của Phạm Mười, Kéo pháo vào Ðiện Biên Phủ của Dương Hướng Minh, Chiến lũy của Lê Mai Khanh, bộ ảnh Ðường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh những năm đánh Mỹ của nghệ sĩ nhiếp ảnh Vương Khánh Hồng; bộ ảnhTừ ngục tối thắng lợi trở về của Chu Chí Thành.
Nguồn: tuoitre.vn
Chúng tôi chuyên cung cấp các loại Sơn mài cao cấptranh sơn mài

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những bức tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí

Chính thức khởi động hành trình đưa sơn mài thành di sản thế giới

Những bức tranh sơn mài nổi tiếng