Họa sĩ Phùng Dzi Thuần tổ chức triển lãm tranh sơn mài

Họa sĩ Phùng Dzi Thuần năm nay đã gần 80 tuổi. Từ tuổi học trò, ông đã ham vẽ và khi học trường Quốc gia mỹ nghệ, ông đã được thụ giáo các GS họa sĩ Phạm Hậu, Trần Quang Trân, nghệ nhân Đinh Văn Thành - những người thuộc thế hệ vàng trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Ông đã bén duyên với nghệ thuật sơn mài truyền thống từ đó.

Năm 1955, ông thi đậu vào học trường Mỹ Thuật VN (khóa Tô Ngọc Vân). Thấm thoát đã hơn nửa thế kỷ, ông giờ là hội viên hội VHNT Hà Nội, hội viên hội Mỹ Thuật VN. Ông vẫn miệt mài tìm tòi, thay đổi cách thể hiện và đã gặt hái những thành công được nhiều đồng nghiệp biết đến.
                 


Ông tâm sự: “Trong khi người Pháp (các GS trường cao đẳng Mỹ Thuật Đông Dương - PV) cũng như nhiều nhà sưu tập trên thế giới đánh giá rất cao ngôn ngữ hội họa được thể hiện rất thành công bởi chất liệu tranh sơn ta và kỹ thuật luyện chế thành sơn chín (cánh dán, sơn then) được xem như bí quyết thì hiện nay, chúng ta lại đang lãng quên dần, thậm chí làm biến tướng nó một cách vô ý thức. Nhiều họa sĩ giờ đây sử dụng sơn công nghiệp thay sơn ta vì vừa rẻ vừa dễ làm. Công chúng yêu nghệ thuật dần không được thưởng thức vẻ đẹp khác biệt của nghệ thuật tranh sơn ta với các chất liệu khác”.
                 

Năm 1930 đánh dấu một mốc quan trọng trong lịch sử nghề sơn truyền thống khi trường Cao Đẳng Mỹ thuật Đông Dương chính thức mở xưởng nghiên cứu sơn ta. Sơn ta có điều kiện ứng dụng trong hội họa. Đó là đã phát minh ra kỹ thuật mài ra hình sau khi làm những lớp màu chìm. Và thế là nghệ thuật tranh sơn mài ra đời sau những tìm tòi của các bậc tiền bối như họa sĩ Trần Văn Cẩn, Trần Quang Trân, Nguyễn Khang, Phạm Hậu, Lê Phổ, Nguyễn Gia Trí. Sơn mài sơn ta truyền thống sử dụng cùng với son thần, vỏ trai, vỏ trứng vàng bạc thật và nhiều màu và chất liệu khác tạo vẻ đẹp lung linh, huyền ảo cho các tác phẩm hội họa mà không một chất liệu nào sánh được. Nó hoàn toàn khác hẳn các dòng sơn của Nhật Bản, Trung Quốc, Lào, Thái Lan chỉ dừng lại ở các đồ thủ công, mỹ nghệ.
Nguồn:(laodong.com.vn)
Chúng tôi chuyên cung cấp các loại Sơn mài cao cấp - tranh sơn mài

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những bức tranh sơn mài của Nguyễn Gia Trí

Những bức tranh sơn mài nổi tiếng

Tranh sơn mài hoa sen trắng